วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่ 4

ครั้งที่4
วันที่ 8 กรกฎาคม 2553
การแบ่งประเภทสื่อ



1. ตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รัจากสื่อ



2. ตามลักษณะของสื่อ หรือ วิธีการใช้



ตามแนวคิดของ เฮ็ดการ์ เดล



กล่าวถึงกรวย 11 กลุ่ม คือ




  1. ประสบการณ์ตรง => เป็นรูปธรรม ลงมือกระทำจากวัตถุ
    ของจริง ประสาทสัมผัสทั้ง 5


  2. ประสบการณ์รอง => เรียนจากสิ่งใกล้เคียง ความเป็นจริงที่สุด เช่น ผลไม้จำรอง


  3. ประสบการนาฏการ หรือ การแสดง => เป็นการแสดงบทบาทสมมุติ หรือ การแสดงละคร


  4. การสาธิต => เป็นการแสดงหรือการกระทำประกอบคำอธิบาย เพื่อให้เด็กเห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น


  5. การศึกานอกสถานที่ => เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆภายนอกห้องเรียน เช่น การไปเที่ยว


  6. นิทรรศการ => เป็นการจัดแสดงสิ่งต่างๆ เช่น การจัดป้ายนิเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์และให้ความรู้ให้แก่ผู้ชม


  7. โทรทัศน์ => เพื่อให้ความรู้แก่ผู้เรียนที่อยู่ในห้องเรียนหรืออยู่ทางบ้าน ใช้ส่งในระบบวงจรเปิด เช่น การเรียนรู้ผ่านดาวเทียมโรงเรียนวังไกลกังวล


  8. ภาพยนต์ => บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ลงบนแผ่นฟิล์ม


  9. การบันทึกเสียง =>แผ่นเสียง เทปบันทึกเสียง


  10. ทัศนสัญลักษณ์ =>แผนที่ แผนสถิติ เครื่องหมายต่างๆ


  11. วจนสัญลักษณ์ => เป็นประสบการณ์ขั้นที่เป็นนามธรรมมากที่สุด ได้แก่ ตัวหนังสือในภาษาเขียนและเสียงของคำพูดในภาษาพูด


ตามแนวคิดของ บรูเนอร์





  • การกระทำ (Enactive)


  • กลุ่มภาษา (Iconic)


  • กลุ่มนามธรรม (Abstracs)



สรุป :P





  1. เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้


  2. เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน


  3. เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับลักษณะของผู้เรียน


  4. เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับจับนวนของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนการสอน


  5. เลือกสื่อการสอนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม


  6. เลือกสื่อการสอนที่มีลักษณะน่าสนใจและดึงดูดความสนใจ


  7. เลือกสื่อการสอนที่มีวิธีการใช้งาน เก็บรักษาและบำรุงรักษาได้สะดวก


เป้าหมายของการเรียนการสอน





  • พุทธิพิสัย -> สมอง


  • ทักษะพิสัย -> การเคลื่อนไหว,ร่างกาย


  • จิตตพิสัย -> ความรู้สึกของแต่ละบุคคล (เจตตพิสัย => จิตใจ)


ไม่มีความคิดเห็น: